Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Lại một bạn văn nữa ra đi


Mi sáng hôm trước (th by) sang thăm Tô Nhược Châu. Sáng nay (th hai) đã đi đám ma anh, thế là xong mt kiếp người, nhanh đến không ng.... Không hiu sao vài năm gn đây, cái hi Văn hc ngh thut Nguyn Đình Chiu này li nhiu người ra đi thế: năm trước là Hc sơn, Tun Khanh ; năm ngoái là V Chân; va ri là Thanh Giang, bây gi là Tô Nhược Châu.

Đi đám ma v, gi t "Văn ngh Bến Tre" s tháng by , đc li bài thơ cui cùng ca anh đăng trên báo. Đúng như mt người bn đã nhn xét, bài thơ "sái" quá, nó như mt đim báo.

Quên mt phương v

Ô hay... tri đt vô tình

Đưa ta vào cõi bng bnh khói sương

Mi mê theo đóa vô thường

Mười phương quên mt mt phương quay vè

Anh chơi thân vi nhóm bn chúng tôi (Nguyn Phước, Nguyên Tùng, Nht Nam, Dương Sinh...) t đu nhng năm chín mươi ca thế k trước, lúc anh va mi quay tr v quê hương Bến Tre. Được my năm không hiu sao anh xa dn, riêng vi tôi anh càng có v như xa cách (ít nht đó cũng là ý nghĩ ca tôi). Hính như cái tng người nng cht thy giáo ít cht Ngh sĩ ca tôi không hp vi anh, nên v sau chúng tôi cũng ít có dp gp nhau thường như trước na Không thường nhưng chúng tôi vn qua li mi khi bn bè hay hi có công vic. Nói như vy đ thy chúng tôi không thân nhau lm. Không thân anh lm nhưng tôi li rt thích thơ anh, có l ti thơ anh hp tng ca tôi. Mc dù có người có người nòi b đi nhng "em, trăng, sao, bun" thì Tô Nhược Châu không có thơ na. Và nói vy không phi là không có lý, nhưng tôi vn thích thơ anh, nó có mt cái gì đó gn gũi vi tôi lm.

Sut đi làm thơ, sng chết vì thơ nhưng Tô Nhược Châu không thành danh được (nếu hiu "Thành danh" nghĩa có tên trong hi này hi n đ có điu kin tán dương, bc thơm nhau). Anh trn xì có mi cái "chc" hi viên hôi VHNTNĐC. Mt cái chc mà bây gi đã tr thành quá lm phát, hu như ai mun là được). Nhưng anh hơn hn nhiu người thành danh là có được mt bài thơ đ đi ( đi làm thơ mà có được mt bài đ đi là đã đ lm ri). Ti qua gõ vào trang tìm kiếm google tênbài thơ " Đã chết nghìn thu tiếng nguyt càm", thy rt nhiu trang web, blog git tít "Tác gi bài: "Đã chết nghìn thu tiếng nguyt cm" đã chết", tôi mi thy hết đc gi yêu thơ mến m anh như thế nào. Anh có th yên tâm ra đi ri!

Hôm nay, thương nh anh, tôi xin đưa bài thơ đã làm anh thành danh (theo nghĩa đp nht ca t này) lên blog đ ai có dp ghé qua đu có th thưởng thc mt thơ hay.


Đã chết nghìn thu tiếng nguyt cm


Có phi người v theo gót gió

Xiêm y lng lng bến giang đu

Trên sông có bóng trăng vàng rng

Lãng đãng nguyt câm ngân tiếng thu

Ta đng trên đi mây vin X

Thy hn chết đui gia rng hoa

Bng nghe có tiếng loài chim l

Thoáng bun như khúc hu đình hoa

Mùa hoa rng gia hn hoang phế

Cơn mng cũng va thoát cánh bay

Chén rượu trăm năm h chưa cn

Cuc tình điên đo mt cơn say

Trên bến giang đu trăng bng chết

Nguyt cm im tiếng đến ngàn sau

Xiêm y đã khut tri nhan sc

Ta đng ch ai tóc bc màu

Không có nhận xét nào: